Break Out là gì? Chiến lược giao dịch Breakout

Break Out là gì? Chiến lược giao dịch Breakout trong Phân tích kỹ thuật

Một trong những thuật ngữ quen thuộc đối với các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán chính là Breakout. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ Breakout là gì, cũng như dấu hiệu để nhận biết và cách giao dịch hiệu quả. Để hiểu hơn về hiện tượng này trong đầu tư chứng khoán, hãy cùng ISG tìm hiểu trong bài viết sau đây.

Chiến lược giao dịch Breakout hiệu quả

Breakout là gì?

Break Out hay còn gọi là sự phá vỡ, thuật ngữ này được dùng để chỉ hiện tượng giá bứt phá khỏi các ngưỡng hỗ trợ hoặc kháng cự quan trọng. Sau khi Break-out thành công, giá có xu hướng bứt phá mạnh mẽ theo hướng phá vỡ, đó có thể là một cú đảo chiều ngoạn mục hoặc cũng có thể là tiếp diễn xu hướng hiện tại nhưng với lực mạnh hơn.

Breakout có thể xảy ra sau giai đoạn tích luỹ đi ngang (sideway), mô hình giá hoặc các vùng giá giới hạn bởi đường trendline. Các nhà đầu tư có thể tận dụng sự bứt phá mạnh mẽ này để vào lệnh và tìm kiếm lợi nhuận. Tuy nhiên, không phải cú breakout cũng diễn ra thành công, vì thế trader cần phải xác nhận thêm khối lượng giao dịch tại khu vực phá vỡ đó.

Breakout là gì?

Lưu ý: Điểm breakout chỉ được xác nhận khi giá đóng cửa của nến nằm bên trên mức kháng cự hoặc dưới hỗ trợ. Nếu cây nến chỉ “thò” phần râu lên trên hoặc xuống dưới mà giá đóng cửa vẫn nằm phía dưới đường kháng cự, trên hỗ trợ thì đây không được coi là điểm phá vỡ.

Ví dụ: Với trường hợp giá break out khỏi đường kháng cự, tức là mức giá đóng cửa của cây nến đã ở phía trên của vùng kháng cự. Theo lý thuyết, khi giá đi từ dưới lên trên và gặp một đường kháng cự, tại đây sẽ xuất hiện một khối lượng bán rất lớn để đẩy giá quay ngược xuống dưới. Khi lực bán không đủ mạnh, giá sẽ phá vỡ đường kháng cự, đây là tín hiệu tốt để các trader thực hiện mua vào. Khi này thị trường sẽ xuất hiện một lực mua cực mạnh đẩy giá tiếp tục đi lên.

Những loại breakout trong chứng khoán

Khi xảy ra hiện tượng breakout, thị trường có sự đột biến, giá tăng hoặc giảm nếu sự phá vỡ xảy ra. Mục tiêu của nhà đầu tư lúc này là đặt lệnh ngay tại điểm breakout:

  • Trường hợp giá đột phá khỏi vùng kháng cự, nhà đầu tư có xu hướng mua.
  • Nếu giá đột phá khỏi vùng hỗ trợ, nhà đầu tư thường bán ra.

Tuy nhiên, Breakout không chỉ có 1 loại duy nhất. Nếu nhà đầu hiểu và nắm được các loại breakout khi giao dịch, việc đầu tư sẽ hiệu quả hơn. Hiện nay sẽ có 2 loại breakout, bao gồm:

Breakout xảy ra trong cùng một cây nến
Loại breakout này thường diễn ra với khoảng thời gian ngắn, phù hợp cho những nhà giao dịch thích đầu tư theo kiểu lướt sóng. Tuy nhiên, việc sử dụng breakout này khá khó bởi nó sẽ bị nhiễu thông tin khá nhiều nếu xét trong ngắn hạn. Điều này gây khó khăn cho quá trình phân tích chứng khoán.

Breakout xảy ra tại đường hỗ trợ hoặc kháng cự
Đây là loại được sử dụng chủ yếu, nhà đầu tư dựa vào đó để nhận biết xu hướng thay đổi giá trong tương lai gần. Tuy nhiên, có một số trường hợp mặc dù giá đã vượt qua mức ngưỡng hỗ trợ hoặc kháng cự, sau đó lại không đi theo hướng kỳ vọng mà lại theo xu hướng quay trở lại 2 mức trên. Đây được coi là hiện tượng phá vỡ giả.

Nếu nhà đầu tư đi theo hướng phá vỡ giả – breakout giả sẽ dẫn đến nguy cơ thua lỗ. Chính vì vậy, việc phân biệt được đâu là breakout thật – giả cực kỳ quan trọng.

  • Breakout thật: khi giá đi theo đúng kỳ vọng, trở thành cơ hội tốt để đầu tư kiếm lời.

Breakout thật

Breakout giả: Giá chỉ đột ngột phá vỡ ở mức kháng cự hoặc hỗ trợ, sau đó không tiếp tục đi theo hướng breakout nữa.

Breakout giả

Dấu hiệu nhận biết breakout thành công

Nhận biết được Break Out thành công sẽ mở ra rất nhiều cơ hội giao dịch cho nhà đầu tư và giảm thiểu rủi ro khi giao dịch với Break Out giả. Sau đây là những dấu hiệu nhận biết Break Out thành công được nhiều trader chuyên nghiệp sử dụng:

  • Dựa trên giá đóng cửa và ngưỡng lọc: Giá đóng cửa biểu diễn mức giá cuối cùng mà bên mua và bên bán khớp lệnh. Ngưỡng lọc chính là mức độ xuyên qua kháng cự hoặc hỗ trợ theo chiều điểm phá vỡ mà giá sẽ đạt được. Dựa vào ngưỡng lọc của điểm phá vỡ sẽ kết hợp với giá đóng cửa, nhà đầu tư tăng độ chính xác khi muốn xác định một điểm breakout thật.
  • Dựa vào mức thanh khoản: Nếu một thị trường đủ mạnh, nhà đầu tư sẵn sàng mua đuổi – tức là mua với giá cao để bán ở mức giá cao hơn. Khi đó, sử dụng breakout đồng nghĩa với việc nhà đầu tư chấp nhận đi theo cơ chế thị trường hiện tại. Thông thường, vào lúc thị trường có thanh khoản tăng tối thiểu 50% so với mức trung bình của 20 phiên giao dịch trước đó, giá breakout sẽ vượt ngưỡng kháng cự.
  • Dựa vào các chỉ báo giao dịch: Trong đầu tư, đặc biệt là chứng khoán hoặc ngoại hối, chỉ báo là yếu tố cực kỳ quan trọng. Khi giá vượt khỏi ngưỡng kháng cự, đồng thời tạo hiện tượng giá tăng tạo đỉnh sau cao hơn đỉnh trước, song song với đó chỉ báo lại tạo đỉnh sau thấp hơn đỉnh trước – đây là hiện tượng tạo phân kỳ âm. Tất cả là dấu hiệu thể hiện cho xu hướng tăng giá tiếp theo. Ngược lại nếu giá vượt đáy dưới mức hỗ trợ, đồng thời tạo phân kỳ dương, nhà đầu tư nên chuẩn bị tâm lý giá sẽ giảm.

Dấu hiệu nhận biết breakout thành công

Chiến lược giao dịch Break Out

Sau khi Break Out thành công giá sẽ đi theo hướng đã phá vỡ. Đây sẽ là cơ hội tốt để trader có thể vào lệnh đón đầu xu hướng và tìm kiếm nhiều lợi nhuận hơn. Sau đây là chiến lược giao dịch Break Out hiệu quả mà bạn có thể tham khảo:

  • Bước 1: Xác định xu hướng hiện tại của thị trường tăng, giảm hay đi ngang.
  • Bước 2: Xác định các ngưỡng hỗ trợ, kháng cự hay vẽ trendline cho các xu hướng đó.
  • Bước 3: Xác định tín hiệu Break Out khi giá đóng cửa của nến vượt khỏi các ngưỡng hỗ trợ, kháng cự.
  • Bước 4: Xác nhận lại tín hiệu Break Out bằng khối lượng giao dịch, retest lại vùng phá vỡ hay chỉ báo kỹ thuật.
  • Bước 5: Vào lệnh nếu xác suất Break Out thành công cao.
  • Bước 6: Đặt stop loss và take profit.

Có 2 cách vào lệnh như sau:
Vào lệnh ngay khi Break Out

  • Điểm vào lệnh: Tại mức giá đóng cửa của cây nến xác nhận xu hướng sau Break Out. Nếu phá vỡ tăng thì cây nến xác nhận là cây nến xanh (BUY), ngược lại nếu phá vỡ giảm thì cây nên xác nhận là nến đỏ (SELL)
  • Stop loss: Đối với vùng tích lũy đi ngang, đặt cắt lỗ bên dưới đường hỗ trợ (lệnh Buy) hoặc bên trên đường kháng cự (lênh Sell). Còn với xu hướng tăng/giảm, đặt cắt lỗ tại đáy gần nhất trước đó đối với lệnh BUY hoặc đỉnh gần nhất trước đó đối với lệnh SELL.
  • Take Profit: tại mức lợi nhuận mong muốn hoặc dựa trên tỷ lệ R:R (ít nhất từ 1:2)

Vào lệnh sau khi giá quay lại retest vùng phá vỡ

  • Điểm vào lệnh: Giá retest vùng hỗ trợ (lệnh SELL) và kháng cự (lệnh BUY) bị phá vỡ.
  • Stop loss: Nên đặt Stop-loss bên dưới đường kháng cự với lệnh Buy hoặc bên trên đường hỗ trợ với lệnh Sell.
  • Take-Profit: Cài điểm chốt lời dựa trên tỷ lệ R:R lớn hơn hoặc bằng 1: 2.

Đây là cách giao dịch khá an toàn. Tuy nhiên, nó còn phụ thuộc nhiều vào sự chuyển động giá mạnh hay yếu. Trường hợp đột phá mạnh, thì giá có thể không retest mà đi thẳng theo xu hướng mới được phá vỡ nên trader có thể sẽ bỏ lỡ các cơ hội vào lệnh tốt.

Nguyên tắc giao dịch cơ bản khi breakout

Trên thực tế, không có một phương pháp nào có thể dự đoán chính xác hoàn toàn breakout là thật hay giả. Không phải breakout nào cũng thành công, đủ để tạo thành một xu hướng thay đổi giá mới. Một nguyên tắc quan trọng trong lúc giao dịch khi breakout đó là: Cần quan tâm đến khối lượng giao dịch.

Nguyên tắc giao dịch cơ bản khi breakout

  • Breakout giả có khối lượng giao dịch thấp, giá không đủ sức bứt ra khỏi ngưỡng kháng cự hoặc hỗ trợ, nó sẽ quay đầu để di chuyển theo xu hướng cũ.
  • Chỉ báo sức mạnh tương đối RSI có khả năng đo lường mức độ thay đổi của giá. Nhà đầu nên có thể theo dõi song song chỉ báo RSI với breakout để biết được điểm breakout thật, kịp thời nhận tín hiệu đảo chiều cũng như điểm breakout giả.
  • Bên cạnh đó, bạn cần tìm hiểu, học hỏi nhiều kinh nghiệm để có được chiến lược đầu tư hiệu quả. Các chuyên gia khuyên rằng, cần xác định mục tiêu lợi nhuận trước, tiến hành đặt lệnh chờ cắt lỗ (stop loss – cut loss) để kịp thời bảo toàn nguồn vốn nếu chẳng may rơi vào breakout giả.
  • Nhà đầu tư cũng nên quan tâm các yếu tố kỹ thuật, phân tích và thường xuyên tham khảo các tin tức kinh tế. Vì điều này có thể ảnh hưởng tới tâm lý giao dịch của nhà đầu tư, từ đó đưa ra dự đoán xu hướng breakout chính xác hơn.

Kết luận: Trong bài viết này, ISG đã giải thích khái niệm break out là gì. Đây là tín hiệu thường xuất hiện trên thị trường tài chính, nên bạn cần hiểu rõ và biết cách phân biệt các loại phá vỡ. Hi vọng bài viết hữu ích này sẽ tăng thêm kiến thức giao dịch cho bạn, giúp bạn có thêm kĩ năng mới trong quá trình đầu tư của mình.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *