Học đầu tư chứng khoán ở đâu? Nên bắt đầu học Chứng khoán như thế nào?

Thị trường chứng khoán hiện nay được xem là một kênh đầu tư có tiềm năng đem lại nguồi lợi nhuận hấp dẫn. Do đó đã có rất nhiều nhà đầu tư tham gia thử sức trên kênh đầu tư này với kỳ vọng thu về khoản lợi nhận mỗi năm cao hơn ngân hàng. Tuy nhiên bất kì kênh đầu tư nào cùng đều có rủi ro, nếu bạn không chuẩn bị một hành trang tốt trước khi đầu tư thì việc bị lỗ sẽ chắc chắn sảy ra. Công việc chính dành cho các nhà đầu tư mới là việc học và trau dồi kiến thức cũng như tích lũy kinh nghiệm trên thị trường thỉ bản thân chúng ta sẽ dần nâng cao được năng lực đầu tư đồng thời tránh được những rủi ro có thể sảy ra. Trong bài viết này chúng tôi sẽ chia sẻ đến các nhà đầu tư về quy trình học đầu tư chứng khoán ở đâu?

Học đầu tư chứng khoán để đầu tư hiệu quả

Tại sao bạn nên học đầu tư chứng khoán?

Dưới đây là những lý do vì sao bạn nên học chứng khoán cơ bản ngay:

  • Lợi nhuận vượt trội: So với hình thức gửi tiết kiệm tại ngân hàng với lãi suất chỉ 6-7%/ năm thì với kênh đầu tư chứng khoán, lợi nhuận bạn đạt được có thể cao hơn rất nhiều nếu bạn lựa chọn đúng doanh nghiệp tiềm năng và tăng trưởng vượt trội.
  • Không cần nhiều vốn: Để đầu tư bất động sản, bạn cần tối thiểu 500 triệu cho đến 1 tỷ để có thể mua được nhà hoặc đất. Nhưng đối với đầu tư chứng khoán, chỉ với 2 đến 3 triệu đồng thì đã có thể tham gia vào thị trường.
  • Là kênh đầu tư online linh hoạt: Tất cả các giao dịch đầu tư, mua bán cổ phiếu bạn đều có thể thực hiện thông qua kênh online một cách thuận tiện và đơn giản. Bên cạnh đó, thời gian cho một giao dịch mua bán chứng khoán cũng rất nhanh chóng. Trên thị trường chứng khoán, bạn hoàn toàn có thể mua hoặc bán chứng khoán và rút tiền về nếu muốn chỉ trong khoảng 2-3 ngày.

Tại sao bạn nên học đầu tư chứng khoán?

Lớp học chứng khoán online
Nhà đầu tư có thể dễ dàng tiếp cận với nhiều khóa học chứng khoán online qua internet. Đây là một hình thức học có nhiều ưu điểm, trong đó ưu điểm lớn nhất đó là bạn có thể học bất cứ đâu thậm chí ngay tại nhà mình, với điều kiện có kết nối internet.
Tuy nhiên hình thức học đầu tư chứng khoán online này cũng tồn tại hạn chế đó là khiến người học bị thụ động khi không được trực tiếp tương tác với giảng viên, từ đó hạn chế việc được giải đáp những thắc mắc trong quá trình học.

Lớp học chứng khoán offline
Đối với khóa học chứng khoán cơ bản hình thức offline thì nhà đầu tư nên lựa chọn học tại các công ty có uy tín.
Ưu điểm của lớp học chứng khoán offline đó là giúp nhà đầu tư có môi trường học tập tốt, vừa học kết hợp thực hành ngay trên lớp cũng như được giải đáp thắc mắc ngay tại chỗ. Đồng thời, thông qua lớp học offline nhà đầu tư có thể kết nối và trở thành bạn bè với những học viên cùng lớp học để mở ra cơ hội hợp tác hoặc đầu tư trong tương lai.
Về mặt hạn chế thì khóa học offline có thời gian học thường cố định đồng thời không phải lúc nào cũng có lớp để tham gia. Bên cạnh đó, nhiều hình thức đa cấp núp bóng lớp học chứng khoán mà nếu như nhà đầu tư không thận trọng sẽ dễ bị lôi kéo và lừa đảo.

Tự học đầu tư chứng khoán như thế nào?

Người mới tham gia thị trường chứng khoán thường thiếu kiến thức, kinh nghiệm và không có người hướng dẫn. Sau đây là 3 bước tự học đầu tư chứng khoán hiệu quả.
Tích lũy các kiến thức cơ bản về đầu tư chứng khoán
Các kiến thức cơ bản cần nắm đó là định nghĩa, đặc điểm, quyền lợi của các loại chứng khoán; các quy định giao dịch trên sàn, cách sử dụng Bảng giá, các loại lệnh giao dịch,…
Bên cạnh đó, nhà đầu tư cần biết các quyền lợi về chứng khoán mà mình định mua hoặc nắm giữ. Ví dụ cổ phiếu ngoài việc thu lợi từ chênh lệch mua/bán bạn còn có quyền nhận cổ tức (lợi nhuận doanh nghiệp làm ăn có lãi chia sẻ cho cổ đông), quyền biểu quyết, quyền ứng cử HĐQT,…Tương tự các sản phẩm chứng khoán khác cũng có quy định riêng về quyền lợi khi nhà đầu tư sở hữu.

Tự học đầu tư chứng khoán như thế nào?

Mở tài khoản giao dịch chứng khoán
Giống như mở tài khoản ngân hàng, mở tài khoản chứng khoán thường đơn giản. Bạn chỉ cần lựa chọn công ty môi giới chứng khoán uy tín phù hợp với mình, sau đó cung cấp các thông tin theo thủ tục của công ty. Hiện nay nhiều công ty chứng khoán hỗ trợ mở tài khoản online vô cùng tiện lợi.
Học cách phân tích và lựa chọn cổ phiếu
Trên thị trường có rất nhiều trường phái phân tích cổ phiếu. Tuy nhiên có một số phương pháp sau đặc biệt phổ biến vì tính hiệu quả và phù hợp với thị trường Việt.
Phân tích cơ bản
Phương pháp này được hiểu là sự xem xét tất cả những dữ liệu có sẵn như kinh tế, chính trị, sự kiện trong phiên giao dịch,…nhằm xác định giá trị tương đối của thị trường.

Phân tích cơ bản đặc biệt có lợi đối với những nhà đầu tư dài hạn. Bởi nếu được thực hiện chính xác, nó sẽ cung cấp một lượng thông tin hữu hiệu giúp nhà đầu tư đánh giá đúng giá trị của cổ phiếu theo thời gian.
Phân tích kỹ thuật
Phân tích kỹ thuật thường dựa vào các thông tin biến động của giá và khối lượng giao dịch để dự đoán diễn biến giá cổ phiếu trong tương lai gần. Phương pháp này đặc biệt phổ biến tại Việt Nam vì dễ áp dụng hơn phân tích cơ bản và thỏa mãn tâm lý muốn mua nhanh thắng nhanh, lướt sóng thu lời trong giai đoạn ngắn.
Phân tích kỹ thuật thường không quan tâm đến các yếu tố cơ bản của doanh nghiệp mà dựa vào cơ sở biến động giá, khối lượng giao dịch, xu hướng dịch chuyển của giá cổ phiếu và các quy luật biến đổi giá.
Hiện nay, có rất nhiều phần mềm ra đời nhằm phục vụ nhu cầu phân tích cổ phiếu. Đây là xu hướng tất yếu và các nhà đầu tư chứng khoán cũng cần học cách sử dụng các phần mềm này để tối ưu hóa kết quả đầu tư chứng khoán.
Học đầu tư chứng khoán cơ bản để tham gia vào thị trường không mất quá nhiều thời gian. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của những nhà đầu tư lão luyện, các nhà đầu tư cá nhân thường tham gia theo phong trào đợi khi thị trường có biến động lớn mới tham gia để lướt sóng kiếm lời. Phương pháp đầu tư này tiềm ẩn nhiều rủi ro đặc biệt là với nhà đầu tư thiếu kiến thức và kinh nghiệm.

Không có kiến thức về chứng khoán nhưng vẫn có thể đầu tư chứng khoán

Nếu bạn không muốn bỏ nhiều thời gian để học đầu tư chứng khoán nhưng vẫn muốn tham gia thị trường đầy hấp dẫn này thì có thể sử dụng cách ủy thác đầu tư chứng khoán. Điều này nghĩa là bạn sẽ mang số tiền của mình ủy thác cho các chuyên gia đầu tư chứng khoán để nhờ họ đầu tư giúp bạn.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *