đầu tư tăng trưởng là gì

Chiến lược đầu tư tăng trưởng là gì? Những sai lầm thường gặp khi áp dụng chiến lược đầu tư tăng trưởng

Chắc hẳn mọi người khi mới đầu tư chứng ai cũng kỳ vọng tài khoản mình sẽ có lãi, thậm chí lãi nhiều lần. Có một chiến lược đầu tư hướng tới sự tăng trưởng về vốn, nếu thành công tài khoản có thể bùng nổ, tăng rất mạnh. Tuy nhiên trên thực thế, không phải nhà đầu tư nào cũng hiểu rõ về chiến lược này. Vậy nên, để biết được chiến lược đầu tư này như thế nào và có ưu nhược điểm gì trước khi theo đuổi nó, hãy cùng ISG tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Chiến lược đầu tư tăng tưởng hiệu quả

Chiến lược đầu tư tăng trưởng là gì?

Đầu tư tăng trưởng hay còn gọi là Growth Investing. Đây là một chiến lược đầu tư tập trung vào công ty trẻ hoặc nhỏ, chưa được nhiều người biết đến. Tuy nhiên, những công ty này thường có tiềm năng tăng trưởng cao. Lưu ý rằng, loại hình đầu tư này không phải đợi giá cổ phiếu giảm xuống thật thấp, mà sẵn sàng mua ở giá cao để sau này bán lại với giá cao hơn.

Trước khi quyết định bỏ tiền, nhà đầu tư cần xem kết quả kinh doanh của công ty trong các năm trước. Qua đó biết được tốc độ tăng trưởng lợi nhuận và đánh giá được tiềm năng phát triển trong tương lai.

Đặc điểm của chiến lược đầu tư tăng trưởng

Cổ tức trong những khoản đầu tư vào cổ phiếu tăng trưởng thường rất nhỏ và có thể không có. Lý do bởi vì trên thực tế, thay vì trả cổ tức hầu hết các công ty tăng trưởng đều thực hiện tái đầu tư lợi nhuận thu được vào hoạt động sản xuất kinh doanh.

Nhà đầu tư theo chiến lược này thường ưa thích các công ty có ý tưởng/mô hình kinh doanh xuất sắc, quy mô có thể nhỏ và vừa, hoạt động trong thị trường có quy mô lớn và tiềm năng tăng trưởng lớn. Doanh thu và lợi nhuận đột phá sẽ là động lực cho giá cổ phiếu tăng lên trong tương lai.

Philip Fisher, được cho là cha đẻ của đầu tư tăng trưởng, có quan điểm về những tiêu chí của một công ty tăng trưởng mạnh mẽ, đó là:

  • Phẩm chất quản lý và ban lãnh đạo là rất quan trọng: quản lý toàn diện, kế toán…
  • Đặc điểm kinh doanh: định hướng dài hạn, định hướng tăng trưởng, chính sách phân phối, bộ phận R&D…
  • Lợi nhuận chủ yếu của hoạt động đầu tư tăng trưởng đến từ việc các nhà đầu tư bán cổ phiếu của mình khi chênh lệch giá, còn lợi nhuận từ cổ tức của các khoản đầu tư này thường rất nhỏ. Lý do là vì hầu hết các công ty tăng trưởng đều thực hiện tái đầu tư lợi nhuận thu được vào hoạt động sản xuất kinh doanh thay vì trả cổ tức cho cổ đông.

Đặc điểm của chiến lược đầu tư tăng trưởng

Ưu và nhược điểm của chiến lược đầu tư tăng trưởng

Ưu điểm

  • Nắm bắt và nhìn thấy được nhiều cơ hội trên thị trường.
  • Lợi nhuận đem lại hấp dẫn và vượt trội
  • Có thể xoay vòng vốn linh động để gia tăng lợi nhuận tùy theo tính hình của thị trường.

Nhược điểm

  • Vì tăng trưởng có thể chỉ tính thời điểm, khó được duy trì lâu dài, bị tác động bởi yếu tố tâm lý, thị trường. Khoản đầu tư theo đó có độ rủi ro và tính biến động cao.
  • Mất nhiều thời gian để đánh giá được cổ phiếu tăng trưởng và thỏa mãn được những tiêu chí để lựa chọn cổ phiếu.
  • Nhà đầu tư có thể kỳ vọng sẽ khi cổ phiếu không đạt được sự tăng trưởng như ước tính.

Những tiêu chí lựa chọn cổ phiếu tăng trưởng

Trong số các cách lựa chọn cổ phiếu tăng trưởng, thực tiễn đã chứng minh phương pháp CANSLIM của William J.O’Neil có hiệu quả cao nhất.
CANSLIM là từ viết tắt của 7 tiêu chí lựa chọn cổ phiếu, bao gồm:

  • C – Current Quaterly Earning Per Share: Lãi ròng trên mỗi cổ phần quý hiện tại (EPS quý hiện tại). Cổ phiếu tăng trưởng có EPS tăng dần và tăng càng cao càng tốt, khoảng 25% so với cùng kỳ năm trước.
  • A – Annual Earning Rate): Tỷ lệ tăng trưởng lợi nhuận hàng năm.
    Cổ phiếu tăng trưởng là cổ phiếu của:
    -Doanh nghiệp hoạt động có lãi và liên tục trong 3 năm liên tiếp, tỷ lệ tăng trưởng lợi nhuận hàng năm tăng đều trong 3 năm.
    -Tăng trưởng EPS hàng năm bình quân >= 20 – 25%.
    -Tỷ suất lợi nhuận ROE >=17%.
  • N – New Products, New Management, New highs: Sản phẩm mới, được hưởng lợi từ bộ máy quản lý mới hoặc những điều kiện kinh doanh mới . Giá cổ phiếu tăng thường đi kèm với những cái mới của công ty.

canslim

  • S – Supply and Demand: Quan hệ cung cầu của cổ phiếu. Nếu một cổ phiếu giảm giá, khối lượng giao dịch không tăng thể hiện không có áp lực bán ra đáng kể. Ngược lại, khi tăng giá và khối lượng tăng dần là cổ phiếu đang được mua vào.
  • L – Leader/Laggard: Xem xét đó là cổ phiếu “dẫn đầu” hay cổ phiếu “đội sổ”. Nhà đầu tư nên mua những doanh nghiệp thật sự tốt, dẫn đầu trong ngành và trong lĩnh vực chuyên môn, tránh những cổ phiếu đang lao dốc.
  • I – Institutional Sponsorship: Tìm kiếm những doanh nghiệp có sự tham gia của các quỹ đầu tư, ngân hàng, các công ty bảo hiểm, nên mua những cổ phiếu có số lượng tổ chức bảo trợ tăng lên. Cần tìm hiểu về những giải thưởng, thành tích mà doanh nghiệp đạt được, tiêu chí hay quan điểm đầu tư để có đánh giá nhận xét riêng và xem nội bộ có hay sang tay cổ phiếu không.
  • M – Market Direction: Xu hướng thị trường là yếu tố quan trọng quyết định sự thành – bại của chiến lược đầu tư. Nhà đầu tư cần xác định xu hướng chung thị trường và sự vận động của dòng cổ phiếu để lên kế hoạch trading hiệu quả.

Những sai lầm khi đầu tư tăng trưởng nhà đầu tư nên nắm rõ

sai lầm khi đầu tư tăng trưởng

Đầu tư tăng trưởng là một chiến lược thông minh và an toàn. Tuy nhiên, rất nhiều nhà đầu tư vẫn mắc phải 3 sai lầm khiến đầu tư thua lỗ. Cụ thể:

Chưa hiểu rõ doanh nghiệp mình đầu tư
Khi đánh giá kết quả hoạt động kinh doanh của một công ty, cho kết quả có lời, bạn cho rằng đó là một doanh nghiệp tăng trưởng. Tuy nhiên, bạn cần phải đánh giá kỹ hơn tăng trưởng của công ty đến từ nội lực hay vay nợ.

Khi doanh nghiệp tăng trưởng từ nội lực, thị trường giảm sẽ là cơ hội để doanh nghiệp để phát triển. Trong khi đó, những doanh nghiệp đi vay nợ nhiều sẽ gặp rủi ro lớn khi thị trường biến động xấu.

Hay mua đuổi giá cổ phiếu
Những doanh nghiệp tăng trưởng từ vay nợ sẽ có giá cổ phiếu thường tăng rất mạnh. Điều này khiến nhà đầu tư mang tâm lý mua bất chấp. Họ quyết tâm mua cổ phiếu bằng được để nắm giữ quyền sở hữu với kỳ vọng giá sẽ tiếp tục tăng cao trong những phiên tiếp theo. Tuy nhiên, vì chưa hiểu rõ bản chất của doanh nghiệp, nên khi thị trường biến động, giá cổ phiếu này sẽ giảm rất nhanh và mạnh. Như vậy, nhà đầu tư sẽ chịu tổn thất cực kỳ lớn. Thay vào đó, thị trường giảm lại là cơ hội tốt để nắm giữ những cổ phiếu tăng trưởng nội lực thật sự.

Không có chiến lược quản trị rủi ro
Thị trường luôn luôn tồn tại rất nhiều biến động, và với mỗi nhịp chúng ta sẽ có những quyết định đầu tư khác nhau. Khi không có chiến lược quản trị rủi ro, nhà đầu tư thường sẽ bị cuốn theo thị trường. Nghĩa là khi thị trường có dấu hiệu giảm, sẽ lập tức vào lệnh bán. Hay khi thị trường có dấu hiệu tăng, lập tức vào lệnh mua với mọi giá. Điều này khiến bạn dễ dàng chịu rủi ro và thu lỗ. Vì vậy, hãy lên chiến lược quản trị rủi ro trước khi đầu tư. Và nếu biến động của thị trường phù hợp với chiến lược đầu tư, hãy hành động. Còn nếu biến động đó không nằm trong kế hoạch của bạn, hãy chấp nhận đứng ngoài quan sát.

Kết luận

Đầu tư tăng trưởng giúp nhà đầu tư nắm bắt và nhìn thấy được nhiều cơ hội trên thị trường từ đó tự hoạch định ra chiến lược để mang lại lợi nhuận hấp dẫn và vượt trội. Không những vậy, nhà đầu tư có thể xoay vòng vốn linh động để gia tăng lợi nhuận tùy theo tính hình của thị trường.

Ngược lại, chiến lược này cũng sở hữu nhiều nhược điểm như: Nhà đầu tư chỉ tính thời điểm, khó được duy trì lâu dài, bị tác động bởi yếu tố tâm lý, thị trường. Khoản đầu tư theo đó có độ rủi ro và tính biến động cao. Bên cạnh đó, sẽ mất nhiều thời gian để đánh giá được cổ phiếu tăng trưởng và thỏa mãn được những tiêu chí để lựa chọn cổ phiếu. Cuối cùng, nhà đầu tư sẽ thất vọng khi cổ phiếu không đạt được sự tăng trưởng như ước tính.

Qua bài viết trên, ISG đã cung cấp những thông tin cốt lõi nhất về chiến lược “đầu tư tăng trưởng”. Mong rằng những kiến thức này sẽ phần nào hỗ trợ cho các nhà đầu tư mở rộng thêm kiến thức về các chiến lược đầu tư trên thị trường chứng khoán.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *